รหัส Error ที่น่ารู้ (...ว่าหมายความว่าอย่างไร)


วันนี้ขอมาในแนววิชาการคอมฯ กันนิดนะครับอย่าเพิ่งเบื่อ อย่าเพิ่งเปลี่ยนหน้าเวบ เป็นความรู้ในแนวที่ “รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม” สำหรับท่านที่เคยท่องเวบเวบไซต์ แล้วต้องมีโอกาสกับรหัส Error เหล่านี้มาบ้างแล้วไม่มากก็น้อย เมื่อเจอแล้วก็อาจจะเข้าใจแตกต่างกันไป บางคนก็เข้าใจว่าเป็นเพราะสัญญาณอินเตอร์เน็ตไม่ดี หรือเข้าใจว่าเครื่องตัวเองมีปัญหาไปโน่นเลย โดยส่วนตัวใช้อินเตอร์เน็ตมานานท่องเวบไซต์ไปเรื่อย เจออยู่บ่อยครั้งแรกๆก็เข้าใจว่าเกิดจากปัญหาการใช้งานอยู่เหมือนกัน แต่ไม่ได้สนใจมากนัก คิดเข้าไม่ได้ก็ไม่เข้า ไปที่อื่นต่อดีกว่า แต่พอมานั่งพิจารณาดูจากข้อความแล้ว ก็ทำให้นึกอยากรู้มาครามครัน คำตอบสุดท้ายอยู่ที่พี่กู (กูเกิ้ล) Search Engine ยักษ์ใหญ่ในวงการ Cyber ที่เปรียบประหนึ่งแก้วสารพัดนึกของบรรดาพหูสูตรทั้งหลาย ถามอะไรตอบได้หมด ค้นมาได้รู้แล้ว ไม่อยากรู้คนเดียวเลยเอามาแบ่งกันครับ เผื่อว่าจะได้เอาไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง ส่วนตัวแล้วยังคิดไม่ออกว่าจะเอาไปใช้อะไรดี แต่ก็เก็บมาแบ่งให้รู้กันก่อนก็แล้วกัน ลองศึกษาดูนะครับว่า Error ประกอบกับหมายเลขที่ต่อท้ายที่แตกต่างกันหมายความว่าอย่างไร รู้ไว้อย่างน้อยผู้ใช้จะได้ไม่ต้อง Error ตามเครื่องนะ มาเริ่มทำความรู้จักกับรหัส Error ตัวแรกกันเลยครับคือ

Error 403 - Forbidden or Connection refused by host หมายถึง ไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยมชมเวบไซต์ เนื่องจาก ระบบรักษาความปลอดภัยของ Domain ผู้ใช้ไม่ได้รับอนุญาต

Error 404 - Not Found or Object Not Found หมายถึง Site หรือ Server ไม่สามารถเรียกไฟล์ หรือหาไฟล์หน้าเว็บที่เราเรียกได้ webmaster อาจลบหน้าเว็บนั้นๆ ออกจากระบบแล้ว

Error 502 - Service Temporarily Overloaded หมายถึง Server ใช้งานมาก ทำให้ไม่สามารถให้บริการเราได้

Error 503 - Service Unavailable หมายถึง ปัญหาที่เกิดกับเว็บที่เราเรียก อาจมาจากการที่ Server ล่ม หรือ ISP Down นั้นเอง

Bad file request and Too many users หมายถึง เว็บบราวเซอร์ที่ใช้ ไม่เหมาะกับเว็บที่เราเรียก เนื่องจากเขียนด้วยภาษาหรือ Code ที่เว็บบราวเซอร์ของเราไม่รองรับ

Cannot add form submission result to bookmark list หมายถึง ไม่สามารถเก็บ URL เข้า Favorite web หรือ Bookmark ได้

Fail DNS Lookup หมายถึง เว็บที่เราเรียก Server ไม่สามารถแปลงค่า DNS ให้เป็น URL ที่เราเรียกได้

File contain no data หมายถึง ไฟล์ที่เราเรียก ไม่มีข้อมูล อาจอยู่ในระหว่างการแก้ไขหรือ update อยู่ก็ได้

Helper application not found and Viewer not found หมายถึง บราวเซอร์ของเราไม่รู้จักกับนามสกุลไฟล์ที่เรากำลังเรียกใช้งาน

Host unavailable หมายถึง Host ล่ม ครับ

Host unknown and Unable to locate host หมายถึง เว็บไซต์ Down หรือ URL ไม่มีที่เราเรียก

Network connection was refused by the server and Too many connection หมายถึง Server ที่เราใช้งานมีผู้ใช้งานมาก ทำให้เกิด Server Busy จึงยกเลิกการเรียกใช้งานของเรา

แต่่ถ้าหากว่าคุณเข้าหน้าเวบไซต์แล้วไม่สามารถเข้าไปดูในหน้าที่เปิดได้ ลองสังเกตุให้ละเอียดนะครับว่า ที่หน้าเวบเพจดังกล่าวมีคำเหล่านี้หรือไม่ "w3.mict.go.th" ถ้ามีนั่นหมายความว่าเวบไซต์ที่ท่านกำลังจะเข้าไปนั้น เป็นเวบไซต์ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งถูกปิดกั้นโดยกระทรวงไอซีที หากจะเข้าก็ได้แต่ต้องใช้วิชามารขั้นสูงพอสมควร แต่ขอแนะนำว่าอย่าเสี่ยงเลย เพราะหากเครื่องติดไวรัส แล้วต้องอุ้มไปหาช่างให้ "โอเวอร์ฮอล" ให้ใหม่มันไม่คุ้มกันครับ เสียทั้งเงิน ทั้งเวลา ที่สำคัญข้อมูลต่างๆที่อุตส่าห์สะสมไว้หายหมด เศร้ามากกว่าสุขแน่ๆ ขอยืนยันครับ

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วหากเกิดสนใจอยากที่จะรู้ในรายละเอียดลึกลงไปกว่านี้ หรือคิดจะเป็น Webmaster ก็ลองไปขุดค้น คุ้ยแคะหากันต่อนะครับ นึกอะไรไม่ออกก็พี่กูครับ พรือไม่ก็ที่ Google GURU ที่นี่มีกูรูทุกสาขาเข้ามาตอบล่าแต้ม แต่ขอเตือนก่อนนะครับว่าข้อมูลที่ได้อย่าเพิ่งเชื่อ ต้องหาข้อมูลสนับสนุนเพิ่มเติมก่อนเพื่อความชัวร์ จะได้ไม่หน้าแตกเวลาเผลอไปคุยกับวิศวกรคอมพิวเตอร์ เจอกันใหม่โอกาสหน้าครับ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม