GIMP โปรแกรมตกแต่งภาพฟรีคุณภาพใกล้เคียง Adobe Photoshop

Gimp คืออะไร

ปัจจุบันเทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างสูง โทรศัพท์สามารถถ่ายรูปได้ กล้องดิจิตอลมีราคาถูกลง ทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อหาอุปกรณ์สำหรับถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น ข้อดีของการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลคือ ก่อนที่เราจะนำภาพที่เราถ่ายไปอัดภาพที่ร้าน เราสามารถปรับแต่งรูปภาพให้ดีขึ้นได้ เมื่อกล่าวมาถึงตรงนี้ หลาย ๆ คนคงนึกถึงโปรแกรม Photoshop ของค่าย Adobe กันใช่ไหมครับ แน่นอนโปรแกรมดังกล่าว มีความยอดเยี่ยมในการแต่งภาพอย่างแน่นอน เพราะถือกำเนิดขึ้นมาในวงการคอมพิวเตอร์มานานพอสมควร อีกทั้งยังมีทีมโปรแกรมเมอร์ที่มีประสบการณ์ในการสร้างโปรแกรม ย่อมทำให้โปรแกรมนั้นยอดเยี่ยม อย่างไม่ต้องสงสัย แต่ถ้ามองกันที่ราคาของ Software นั้นก็ถือว่าสมตัวครับ เพราะโปรแกรมที่มีความสามารถสูง ก็ย่อมมีราคาสูงตามไปด้วย เป็นของธรรมดา

โปรแกรมที่จะแนะนำให้คุณ ได้ใช้กันในวันนี้มีชื่อว่า Gimp เป็นโปรแกรมสำหรับแต่งภาพเช่นเดียวกับโปรแกรม Photoshop แต่มีความสามารถที่ด้อยกว่าในหลาย ๆ จุด ข้อดีของโปรแกรมนี้คือคุณสามารถ Download มาใช้งานได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะเป็นโปรแกรมประเภทOpensource  หากเราจะลองศึกษาและใช้งานโปรแกรมนี้ดู ก็ไม่น่าจะเสียหายอะไร เพราะเท่าที่ได้ทดลองใช้โปรแกรมมาสักระยะก็เริ่มจะมีความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น ของฟรี และดีนั้นก็ยังพอจะมีอยู่บ้างครับ  เพิ่มเติมอีกสักหน่อย โปรแกรม Gimp นั้นสามารถติดตั้ง Plug-in ซึ่ง Download มาใช้งานได้ฟรี เช่นเดียวกับตัวโปรแกรม ทำให้โปรแกรมนี้มีความสามารถเพิ่มมากขึ้น และที่สำคัญช่วยประหยัดเวลาในการแต่งภาพได้พอสมควร

อ่านบทความการใช้งาน Gimp และการเพิ่มความสามารถให้กับโปรแกรม Gimp ด้วย Plug-in ได้ที่เว็บไซต์ของเรา เชื่อว่าจะทำให้คุณ ๆ ที่สนใจและอยากจะใช้งานโปรแกรมนี้อยู่สามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอนครับ เยี่ยมชม และ Download Gimp ได้ที่เว็บไซต์ http://www.gimp.org/

 
GIMP โปรแกรมประมวลผลภาพกราฟิกส์และภาพถ่าย ตัวอย่างการใช้งานเช่น ออกแบบภาพกราฟิกส์ ตราสัญลักษณ์ ปรับขนาดภาพถ่าย ปรับสีของภาพ นำภาพมาซ้อนรวมกันโดยใช้เทคนิกเลเยอร์ (layer) ลบส่วนที่ไม่ต้องการทิ้ง เปลี่ยนฟอร์แมตของไฟล์ภาพ เป็นต้น GIMP ยังสามารถสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบง่าย ๆ ได้ด้วย เรียกว่าเป็นโปรแกรมสำหรับการตกแต่งภาพที่มีคุณสมบัติ เช่นเดียวกับ Adobe Photoshop ที่เป็นที่รูจักกันทั่วแต่เป็นโปรแกรมที่ต้องเสียเงินซื้อ ส่วนเจ้า GIMP เป็นฟรีโปรแกรมที่คุณภาพคับแก้ว 

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม